राजेश चड्ढ़ा.
उदासी संप्रदाय सिख-साधुआं दा इक सम्प्रदाय है, जिस दियां कुज शिक्षावां सिख पंथ तों लइयां गइयां हन। सिख धर्म दे प्रवर्तक श्री गुरु नानक देव जी दे सुपुत्र श्रीचंद्र जी महाराज ने उदासीन संप्रदाय दी स्थापना कीती सी। श्रीचंद्र जी ने भारतीय संस्कृति दी रक्षा लयी सारे धार्मिक अगुआं नूं संगठित कीता अते पंचदेवोपासना दा प्रचार कीता।
श्रीचंद्र जी महाराज दा जन्म लाहौर दी खड़गपुर तहसील दे तलवंडी नामक स्थान ते सिख धर्म दे संस्थापक श्रीगुरु नानकदेव जी दी पत्नी सुलक्षणा देवी दे घर भाद्रपद शुक्ल पक्ष दी नवमी संवत 1551 दे दिन होया सी।
श्रीचंद्र जी ने हिंदू धर्म विच जात-पात, ऊंच-नीच छोटे-वड्डे दे वखरेवयां नूं मिटा के सामाजिक सदभावना अते मनुखता दी मुक्ति दा इक नवां मार्ग दिखाया अते हिंदू धर्म दे वैचारिक वाद-विवादां नूं मिटा के सत्य सनातन धर्म विच तालमेल दा विशाल रूप वी दिता। हिंदू धर्म दे नाल-नाल भारतीय संस्कृति दी महान परंपरा अते महिमा बारे लोकां नूं समझाया। श्रीचंद्र जी महाराज ने आडम्बर, झूठ, पाखंड, ग़ैर वैदिक मतभेद अते होर सामाजिक बुराइयाँ दा सख्त विरोध कीता। समाज विच मनुखां दी एकता दा सूत्र बुनेया। श्रीचंद्र जी दा ऐलान सी-
‘चेतहु नगरी, तारहु गांव, अलख पुरुष का सिमरहु नांव।’
भगवान गौतम बुद्ध वांग श्रीचंद्र जी ने हमेशा लोकभाषा नूं महत्व दिता अते हिंदू वैदिक परंपरावां नूं सरल भाषा विच उपदेश दे के समझाया। आदि जगदगुरु शंकराचार्य वांग उन्हां ने वेदां दी टीका रची अते कबीर वरगे सिद्ध लोक संतां वांग वाणी-साहित्य दी रचना वी कीती। उन्हा नूं शिव दा रूप मनेया जांदा है। श्रीचंद्र जी अपने सारे शरीर ते धूणी दी भस्म धारण करदे सन। उन्हां ने ही उदासीन संप्रदाय विच धूणे दी परंपरा शुरू कीती सी। भगवान श्री चंद्राचार्य दी परंपरा नूं अगे वधौंदे होये, उदासीन संतां ने लोक भलाई लयी संस्कृत पाठशाला, हस्पतालां, मंदरां अते धर्मशालावां दी स्थापना करन दा संकल्प कीता।
उदासी लफ़्ज़ संस्कृत दे शब्द श्उदासश् तों आया है, जिस दा अर्थ है-‘त्याग करनाश् या श्वैराग लैणा’। इस पंथ विच मनुख दा ब्रह्मचारी होणा अते सन्यास लैणा ज़रूरी मनेया जांदा है।
छठवें सिक्ख गुरु हरगोबिन्द सिंह जी दे वड्डे सुपुत्र बाबा गुरांदित्ता दी अगवायी विच, इस संप्रदाय ने पंजाब दे उत्तर अते पूरब विच इक मिशनरी दे वांग कारज कीता। उन्हां ने श्खालसाश् दे पंज ककार-‘केश’, ‘कंघा’, ‘कृपाण’, ‘कच्छा’ अते ‘कड़े’ नूं नहीं अपनाया। उदासी पंथ दे पैरोकारां दा अमृतसर, पंजाब विच मुख सिक्ख मंदिर, हरमंदिर साहेब दे कोल अपना वखरा मंदर है।
उदासियां दे अखाड़ेयां या संप्रदावां दियां वख-वख शाखावां नूं वी ‘धुणी’ दा नाम दिता जांदा है। इस संप्रदाय दे पैरोकार भस्म दे प्रति बहुत श्रद्धा रखदे हन अते अक्सर बहुत ध्यान नाल संभाल के वी रखदे हन। दीक्षा दे समय, गुरु उन्हां नूं स्नान करवा के भस्म लगौंदे हन अते अपना चरणोदक दिंदे हन, जिसदा उह पान करदे हन। उस तों बाद उन्हां नूं इक नवां नाम दिता जांदा है अते दीक्षामंत्र नाल दीक्षित कीता जांदा है। उदासियां दा प्यारा मंत्र है-‘चरण साधु का धो-धो पियो। अरम साधु को अपना जीयो’
जदों उह इक दूजे नाल मिलदे हन तां आमतौर ते ‘ॐ नमो ब्रह्मणे’ कह के नमस्कार करदे हन।
उदासी पंथ दे लोक सिखां दे सतिकारत ‘आदिग्रंथ’ नूं विशेष महत्त्व दिंदे हन अते घड़ियाल वजा के इस दी आरती करदे हन। इन्हां दे विशेष त्यौहारां विचों इक श्रीचंद्र जी दा जन्मदिन वी मनाया जांदा है।
उदासियों दी दार्शनिक विचारधारा नूं ज्ञानवान वी केहा जा सकदा है। स्त्री उदासियां या उदासिनियां दी गिणती बहुत घट है। समय दे नाल इस संप्रदाय दे पैरोकार दूजे संप्रदावां तों वी प्रभावित होये हन अते उह कुज सुधारां वल वी आकृष्ट होये जापदे हन। इही कारण है की उदासी संप्रदाय दे पैरोकार देश-विदेश विच भारतीय संस्कृति दे प्रचार-प्रसार विच लगे होये हन।
-लेखक जाने-माने शायर और आकाशवाणी के पूर्व वरिष्ठ उद्घोषक हैं